Haute Couture

Haute Couture main

ถ้าประวัติศาสตร์ถูกพิมพ์ไว้ในหนังสือหลายล้านเล่มต่อเนื่องมาหลายศตวรรษ เสื่อผ้า การแต่งกายก็บ่งบอกถึงทุกช่วงของเหตุการณ์ของประวัติศาสตร์เช่นกัน ในศตวรรษที่ 19 มหานครปารีส ถูกขนานนามว่าเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่สามารถปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้เข้ากับแต่ละยุคสมัย โดยเฉพาะศิลปะทางแฟชั่นที่เรียกกันว่า “โอต์ กูตูร์” (Haute Couture)

แม้ว่าแฟชั่นเฮ้าส์หลายแบรนด์ดังอยากถูกยกเป็นแบรนด์แห่งโอต์ กูตูร์ แต่ใช่ว่าจะลงมือออกแบบหรือทำกันอย่างง่ายดาย ด้วยเสื้อผ้าเหล่านี้ได้รับการตัดเย็บด้วยกรรมวิธีที่ซับซ้อนและต้องใช้ช่างฝีมือที่มีความสามารถชั้นสูงในการเก็บทุกรายละเอียดอย่างประณีตบรรจงที่สุด

ดังนั้นงานกูตูร์ทุกชิ้นจึงต้องตัดเย็บด้วยมือตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ส่วนใหญ่จะเป็นการสั่งตัดเพื่อสัดส่วนของผู้สวมใส่อย่างเฉพาะเจาะจง บางชิ้นงานจึงต้องใช้ทีมงานจำนวนมากสำหรับตัดเย็บชุดโอต์ กูตูร์เพียงหนึ่งชุด

จริงๆ แล้วแฟชั่นโอต์ กูตูร์เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศส แต่ยังไม่มีการจัดระเบียบแฟชั่นอย่างชัดเจนจนกระทั่ง “ชาร์ลส์ เฟรเดอริกด์ เวิร์ธ” ( Charles Frederick Worth ) นักออกแบบชาวอังกฤษมาเปิดร้านเสื้อผ้าในกรุงปารีสในปี 1858 และก่อตั้งสมาคม Chambre Syndicale de la Couture Parisienne ซึ่งกำหนดบรรทัดฐานของแฟชั่นโอต์ กูตูร์ จึงสร้างโรงเรียนด้านแฟชั่นอย่าง Ecole de la Chambre Syndicale de la Couture Parisienne ( ECSCP) อีกด้วย

Haute Couture main

ดังการแบรนด์แฟชั่นเฮ้าส์ต่างๆ ที่ต้องการถูกยกขึ้นเป็นโอต์ กูตูร์จะต้องได้รับการรองรับจาก Chamber Syndicate de la Haute Couture Parisienne ภายใต้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ และมีเพียงแค่ 15 แบรนด์เท่านั้น Adeline André, Alexandre Vauthier, Alexis Mabille, Chanel, Christian Dior, Frank Sorbier, Giambattista Valli, Jean Paul Gaultier, Julien Fournié, Maison Margiela, Maurizio Galante, Schiaparelli, Stéphane Rolland, Givenchy และ Yiqing Yinทั้งนี้แต่ละแบรนด์จะต้องนำเสนอคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ในสัปดาห์กูตูร์ปีละ 2 ฤดูกาลคือ Spring/Summer และ Autumn/Winter

VALENTINO ปีนี้เน้นความมินิมอลจับคู่สีอย่างเป็นธรรมชาติแต่ยังคงความละเอียดในการตัดเย็บตามแบบแฟชั่นชั้นสูง

น่าเสียดายที่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกแฟชั่นเฮ้าส์ต้องปรับเปลี่ยนแผนการนำเสนอคอลเล็กชั่นใหม่โดยให้ผู้ชมทั่วโลกติดตามผ่านทาง Live ทุกช่องทางผ่านโซเชียลมีเดีย Paris Digital Couture Fashion Week  เช่น Valentino  นำเสนอ“Code Temporal Spring 2021” ลดลายพิมพ์ให้ดูมินิมอลตามยุคสมัย แต่ยังโดดเด่นด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายลงรายละเอียดที่น่าสนใจ ผสมผสานความพิถีพิถัน ผลงานจาก “Pierpaolo Piccioli” ที่ร่วมถ่ายทอดด้วยเอกลักษณ์ของแฟชั่นชั้นสูง

CHANEL ‘วีร์จินี วิยาร์ด’ ดีไซเนอร์คนใหม่ของชาเนลนำเสนอความเป็นโอต์ กูตูร์ที่เข้าถึงง่ายโดยนำความผูกพันของครอบครัวและงานเลี้ยงเข้ามาเติบความสดใสให้ชาเนลมีความสนุกสนานมากขึ้นแต่ยังคงความเป็นแบรนด์ตัวแม่แห่งวงการแฟชั่นชั้นสูง

‘Family Portraits’ คือความงดงามกลางสวนสวยราวงานวิวาห์เล็กๆ ของครอบครัว ที่ Chanel Haute Couture Spring/Summer 2021 นำเสนอเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศแสนอบอุ่นของซุ้มดอกไม้ที่รายล้อมไปด้วย ‘สมาชิกคนสำคัญในครอบครัวชาเนล’ กว่า 32 ลุค กับไอเดียแสนน่ารัก เสื่อผ้าแต่ละชุดโดดเด่นด้วยซิลูเอทชุดกระโปรงเต้นรำในช่วงฤดูร้อนโทนสีพาสเทลละมุนตาที่แทรกรายละเอียดงานปักชั้นครู จับคู่มากับรองเท้าแมรีเจนสีทูโทนตกแต่งสายรัดตามสไตล์รองเท้าเต้นแทงโก

แม้จะมีกฎและแบบแผนที่เคร่งครัดในการตัดเย็บ ลงรายละเอียดทุกขั้นตอน แต่แฟชั่นยังคงต้องเดินตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จะเห็นว่า ในยุคปัจจุบันแฟชั่นแบรนด์ต่างๆ ปรับตัวให้เข้าถึงผู้ใส่มากขึ้น ไม้เว้นโอต์กูตูร์ที่ลดความหวือหวาสู้ยุคมินิมอลมากขึ้น ที่สำคัญยังคงความประณีตแบบแฟชั่นชนชั้นสูงไว้เสมอ

และรถยนต์เปอโยต์ 3008 และ 5008 ได้นำผ้านาโนมาเป็นส่วนประกอบของแผงแดชบอร์ดและแผงประตู สะท้อนถึงกลิ่นอายของแฟชั่นชั้นสูงจากฝรั่งเศสเข้ามาประกอบอยู่ในรถอีกด้วย